Bên dây chuyền sàng, tuyển, rửa cát số 2, chúng tôi được nghe anh Chu Văn Cúc (41 tuổi), quê Hà Tĩnh tâm sự về nghề và sự gắn bó của anh với vùng đất cát trắng chói chang này. Anh Cúc cho biết mình đã gắn bó với Cty này hơn 20 năm nay, từ khi mọi công đoạn khai thác, sàng tuyển cát còn thô sơ và đến nay anh đã thành công nhân kỹ thuật được đào tạo bài bản khi nhà máy lắp đặt dây chuyền tuyển rửa cát. Anh lấy vợ, tậu nhà ngay trên chính mảnh đất anh đang ngày đêm làm việc với thu nhập gần 7 triệu đ/tháng. Cùng với thu nhập ổn định, điều kiện lao động được cải thiện, đời sống vật chất cũng như tinh thần ngày càng được nâng cao, được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách của Nhà nước nên anh cùng anh em CBCN khác càng thêm tin tưởng vào tương lai với nơi mình đã gắn bó.
image001-1.jpg

Xã Cam Hải Đông nằm giữa 2 vịnh biển nổi tiếng là Nha Trang và Cam Ranh. Xã có 4 thôn, trong đó thôn Thuỷ Triều ở bên mé biển, bốn bề trắng cát. Miền đất này còn nhiều khó khăn vì thế tập thể CBCNV Cty Cát Cam Ranh không chỉ tạo lập cuộc sống cho riêng mình mà còn chia sẻ khó khăn với bà con tại địa phương. Hiện nay 95% là lao động địa phương (trung bình thu nhập bao gồm: Lương, các khoản khen thưởng phúc lợi toàn Cty là 9,6 triệu đ/tháng; hàng năm Cty đóng góp vào quỹ phúc lợi xã hội của tỉnh như mỗi năm xây 2 căn nhà tình nghĩa và các chương trình mang ý nghĩa xây dựng, bảo vệ chủ quyền đất nước… Những hành động cao cả này đã được địa phương, các tổ chức xã hội của tỉnh Khánh Hòa trang trọng ghi nhận.
Để vượt qua những giai đoạn khó khăn và gặt hái được thành công thì cùng với nhân lực, vật chất, thời cơ là sự đoàn kết của cả tập thể CBCNV - NLĐ. Ông Nguyễn Bá Cường - Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Cty chia sẻ: BCH CĐ đã phối hợp cùng chính quyền xây dựng các nội quy, quy chế hoạt động tại Cty, các tổ công đoàn, người lao động trực tiếp tham gia thi đua các phong trào với quy chế thưởng phạt kịp thời và lưu kết quả cho đến hết năm. Nhờ vậy đã tác động trực tiếp đến ý thức phấn đấu hoàn thành tốt công việc, thực hiện tốt các qui định của Cty, góp phần vào hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tính đến nay các chỉ tiêu về SXKD (sản lượng tiêu thụ, doanh thu, nghĩa vụ nộp ngân sách và lợi nhuận trước thuế) đơn vị đều đạt trên 90% kế hoạch, khả năng hoàn thành kế hoạch là điều chắc chắn.

Tổng số CBCNV-LĐ (đến 30/6/2013) là 121 người, trong đó: Nữ 11 người. Trình độ: Đại học 17 người, cao đẳng 27 người, trung sơ cấp và công nhân kỹ thuật (qua đào tạo nghề) 17 người, lao động phổ thông 60 người.

Từ mối quan hệ đồng nghiệp và sự gắn bó đó đã tạo nên một khối đoàn kết thống nhất toàn thể CBCNV. Đó là điều kiện để trong những năm qua, Cty Cát Cam Ranh - FiCO đạt được một số thành tích cao trong các phong trào thi đua chung của TCty.

Với niềm tự hào về những người đồng nghiệp của mình, ông giám đốc Cty Cát Cam Ranh FiCO khẳng định: Cty Cát Cam Ranh đã đi qua các giai đoạn khó khăn. Bên cạnh sự sát cánh của lãnh TCty thì đội ngũ công nhân, kỹ sư lành nghề cần cù chịu khó, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và kinh nghiệm đã hoàn toàn làm chủ được dây chuyền công nghệ sản xuất, quy trình khai thác, tự chủ động trong việc sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ, trung tiểu tu thiết bị máy móc, phương tiện,… Điều đó đã làm tiết giảm đáng kể chi phí sản xuất và đó là bí quyết của người khai thác vẻ đẹp của cát Cam Ranh.

Từ trong gian khổ, khó khăn đó đã tôi luyện nên những con người nhiệt thành, gương mẫu. Từ 8 đảng viên ban đầu, chỉ trong vòng hơn 10 năm, 20 công nhân lao động trực tiếp đã được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, nâng tổng số đảng viên trong Chi bộ lên 24 người. Với một đơn vị chỉ 120 CBCN - NLĐ thì sự phát triển đó thực sự là thành quả của Chi bộ Đảng, tổ chức công đoàn và các đoàn thể khác và Chi bộ Cty cát Cam Ranh - FiCO luôn được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh.

Tổng số CBCNV-LĐ (đến 30/6/2013) là 121 người, trong đó: Nữ 11 người. Trình độ: Đại học 17 người, cao đẳng 27 người, trung sơ cấp và công nhân kỹ thuật (qua đào tạo nghề) 17 người, lao động phổ thông 60 người.

Trong năm 2014, CBCNV - NLĐ tham gia cùng TCty FiCo góp vào Quỹ vì Trường Sa thân yêu, vì tuyến đầu tổ quốc 18.828.000 đồng; Quỹ nạn nhân chất độc da cam Dioxin: 770.000 đồng; Quỹ đền ơn đáp nghĩa 1.540.000 đồng; Quỹ bảo trợ trẻ em: 1.540.000 đồng…

Nguồn: baoxaydung.com.vn